KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Tháng Chín 8, 2015 4:56 chiều

Ngày soạn:

Ngày dạy  :

Người dạy: Tô Hữu Hoài

 

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

MÔN : TIẾNG VIỆT

TẬP ĐỌC: Cùng vui chơi ( Tr 83).

  1. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:

Đọc: Biết ngắt ngỉ nhịp ở các dòng thơ, đọc lưu loát từng khổ thơ.

-Hiểu Nội dung và ý nghĩa: Các bạn HS chơi đá cầu trong giờ ra chơi rất vui. Trò chơi giúpcác bạn tinh mắt, dẻo chân, khoẻ người. Bài thơ khuyên HS chăm chơi thể thao, chăm vận động trong giờ ra chơi để có sức khoẻ, để vui hơn và học tốt hơn.

– Trả lời được các câu hỏi trong sgk, thuộc cả bài thơ.

  1. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

– Tranh minh hoạ, máy chiếu.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A.  KTBC: (3’)- ( T.2)– KT đọc đoạn 4bài “ Cuộc chạy đua trong rừng”

– Hỏi: Ngựa Con rút ra được bài học gì?

– Nhận xét, ghi điểm.

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài: (2’)- (T3)

– Đưa tranh minh hoạ và hỏi: Tranh vẽ gì?

* Đá cầu, nhảy dây là nhưng trò chơi có lợi cho sức khoẻ. Để biết được các bạn chơi đá cầu vui vẻ và khéo léo như thế nào, thầy trò mình cùng đọc và tìm hiểu bài thơ Cùng vui chơi (trang 83)

– Ghi bảng đầu bài

2. Luyện đọc: (15’) ( SGK)

– GV đọc . và hướn dẫn giọng đọc:

* Bài thơ này cần đọc với giọng nhẹ nhàng, thoải mái,vui tươi, nhấn giọng ở các từ ngữ: đẹp lắm, xanh xanh, tinh mắt, dẻo chân,học càng vui,…và nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ ở khổ 1,2, giữa các khổ thơ.

 

– Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu ( lần 1)

– Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu ( lần 2)

– Hỏi: Bài thơ này có mấy  khổ thơ? Mỗi khổ thơ có mấy dòng?

(  có 4 khổ thơ, mỗi khổ thơ có 4 dòng )

* Đọc nối tiếp khổ thơ ( lần 1):

– Ghi bảng: ……………………………………….

……………………………………………

…………………………………………..

– 4 em đọc

* Luyện đọc trong nhóm:

 

– Kiểm tra đọc nhóm.

– Nhận xét, khen ngợi.

 

 

** Các em đọc bài tốt rồi, để biết các bạn  chơi dá cầu vui vẻ và khéo léo như thế nào, chúng ta cùng  tìm hiểu nội dung của bài.

3. Tìm hiểu bài: ( 10’)

 

+ Câu1 (T.7): Bài thơ tả hoạt động gì của học sinh?

( HS chơi đá cầu trong giờ ra chơi)

+ Em hiểu: “Quả cầu giấy” được làm thế nào?( T.8)

+ Câu 2- ( T.9):Hãy tìm những chi tiết cho thấy các bạn học sinh chơi vui?

( Trò chơi rất vui mắt: quả cầu giấy màu xanh, bay lên rồi bay xuống đi từng vòng từ chân bạn này sang chân bạn kia, các bạn vườ chơi vừa cười,  hát.

+ Câu 3- ( T.10):Những chi tiết, hình ảnh nàocho thấy các bạn đá cầu rất khéo?

( Các bạn chơi rất khéo léo: nhìn rất tinh, đá rất dẻo, cố gắng để quả cầuluôn bay trên sân, không bị rơi xuống đất)

 

+ Câu 4 ( T12).: vì sao tác giả viết “ Chơi vui học càng vui”?

 

( Chơi vui làm hết mệt nhọc, tinh thần thoải mái, tăng thêm tình đoàn kết, học tập sẽ tốt hơn.

* Nội dung: (T.14)

+ Nội dung bài học này nói lên điều gì?

 

– GV nhận xét, kết luận:

* Các bạn học sinh chơi đá cầu rất vui, trò chơi còn giúp các bạn tinh mắt, dẻo chân, khoẻ và học tập tốt hơn.

 

* GD:  Vậy là chơi trò chơi rất bổ ích đấy, các em cần thăm gia tích cực các trò chơi, các hoạt động thể dục thể thao để tăng cường sức khoẻ, và chơi các trò chơi có lợi cho sức khoẻ và khi chơi phải đảm bảo an toàn.

 

4. Luyện đọc diễn cảm và Học thuộc lòng: ( 10’)

a , Đọc diễn cảm( 4’)

– GV yêu cầu đọc: ( sgk)

* Chiếu- T.6):

+  Khi đọc khổ thơ 1 cần  nhấn giọng từ nào?

( “ đẹp lắm” )

+Khổ thơ  2 cần  nhấn giọng từ nào?

( “ xanh xanh”)

 

– Yêu cầu luyện đọc Khổ 1,2

 

– Tổ chức thi đọc diễn cảm ( trên bảng)

– GV nhận xét ghi điểm.

 

b , Học thuộc lòng ( 6’)- ( T.15)

– GV: yêu cầu HS đọc đồng thanh

 

 

– GV nhận xét ghi điểm, tuyên dương.

C, củng cố, dặn dò: ( 3’) – (T.16)

+ Đọc: đọc thuộc lòng bài thơ.

+ Hiểu: Bài thơ khuyên các bạn HS điều

gì?

+ Dặn HTL bài thơ.

+ Nhận xét giờ học:

– 1 em đọc và trả lời câu hỏi

 

– lớp nhận xét, chấm điểm.

 

 

 

– Quan sát và trả lời.

 

 

 

 

+ 2-3 em đọc

 

– Lớp theo dõi

 

 

 

 

 

 

– Lớp đọc.( mỗi em 1 câu)

– Lớp đọc ( mỗi em 2 câu)

 

– Phát biểu.

 

– 4 em đọc

 

+ 2-3 em đọc từ khó.

 

– 4 em đọc

 

 

– Phát biểu

 

 

 

– Đọc theo nhóm đôi

+ 1-2 nhóm.

 

– 1 em đọc cả bài

 

 

 

 

 

– Cả lớp đọc lướt bài và trả lời câu hỏi1.

 

 

– TN: “ Quả cầu giấy”

– 1 em đọc khổ thơ 2. Lớp đọc thầm và trả lời.

 

 

 

 

 

–  TN ( T.11):Các bạn: tinh mắt, dẻo chân

 

 

– 1 em đọc khổ thơ 4, Lớp đọc thầm và trả lời.

 

 

– TN( T.13): “Chơi vui học càng vui”

 

 

– HS trả lời.

– HS nhận xét, bổ  xung.

 

+ 2-3 em đọc

 

 

 

 

– HS lắng nghe

 

.

 

 

 

 

– 4 em đọc 4 khổ thơ

 

 

– HS nêu

 

 

 

 

 

 

– Luyện đọc trong nhóm ( sgk)

– Thi đọc diễn cảm (2-3 em)

– Lớp nhận xét, chấm điểm

 

 

– Cả lớp đọc ( đủ nghe)

– Thi đọc thuộc lòng

– lớp nhận xét, xhấm điểm

 

 

– 1 em